Mỡ thừa - Mỡ máu

6 lưu ý giúp mẹ bỉm giảm cân sau sinh tại nhà thành công

Giảm cân sau sinh là mong muốn của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, nên bắt đầu như nào để giảm cân thành công thì nhiều người còn chưa biết. Dưới đây là 6 lưu ý chị em nên biết để giảm cân sau sinh tại nhà thành công.

1. Cách ăn 3 tiếng 1 lần

Chia nhỏ bữa ăn 3 tiếng ăn 1 lần là cách giảm cân đã được khoa học chứng minh, ăn đều đặn rất quan trọng trong việc giảm cân, đặc biệt là giảm cân sau sinh. Việc này giúp bạn không bị đói và kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Bạn vẫn đang trong thời kỳ cho con bú, nên cần ăn đủ chất và lượng calo cần thiết. Mẹ bỉm sau sinh nên bổ sung khoảng 1500-1800 calo mỗi ngày. 

Theo nghiên cứu, cho con bú mẹ hằng ngày giúp đốt cháy khoảng 300-500 calo mỗi ngày, có hiệu quả cho việc giảm cân sau sinh của mẹ. 

Nhiều người có quan niệm sai lầm, nhịn ăn, bỏ đói cơ thể, nhưng đây không phải là ý hay, nó rất nguy hiểm cho hệ trao đổi chất, dễ khiến cơ thể tăng việc tích tụ mỡ và khó giảm cân hơn.

Việc ăn uống đều đặn giúp bạn kiểm soát được cảm giác đói, thường khi cơ thể đói bạn dễ tìm đến các loại thức ăn chế biến sẵn, ăn ngay, thường là thức ăn không lành mạnh cho cơ thể.

Nên chia nhỏ bữa ăn 3 tiếng 1 lần

Nên chia nhỏ bữa ăn 3 tiếng 1 lần

2. Đặt mục tiêu giảm cân an toàn

Hầu như mẹ bỉm nào cũng muốn được giảm cân sau sinh nhanh nhất có thể, nhưng hãy đặt quyền lợi của con lên trước hết nhé. Chỉ nên bắt đầu giảm cân ít nhất từ 6-8 tuần sau khi sinh con. Hãy nhỡ, nguyên tắc đặt mục tiêu giảm cân để an toàn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mà không bị áp lực khi giảm đó là giảm cân từ từ.

Mức giảm cân an toàn cho sức khỏe và đảm bảo sữa cho con trẻ là khoảng 0,7kg mỗi tuần. Các mẹ cần lưu ý những thực phẩm quảng cáo, hứa hẹn giảm cân nhanh cấp tốc  trong 1 tuần,..có thể sẽ không an toàn cho sức khỏe của bạn và nguồn sữa cho con. Giảm cân nhanh thường là các sản phẩm giảm nước, giảm cơ mà không phải là giảm lượng mỡ. Việc giảm nước sẽ dễ khiến tăng cân trở lại trong thời gian ngắn, giảm cơ sẽ làm cơ thể mệt mỏi, uể oải.

Nguyên tắc thứ hai của đặt mục tiêu giảm cân đó là hãy giữ bình tĩnh. Giảm cân, lấy lại vóc dáng là kế hoạch dài hạn chứ không phải mục tiêu nhất thời. Do đó, đừng mất bình tĩnh khi cân nặng không được như mong đợi. 

Giảm cân sau sinh tại nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: chế độ ăn uống, chế độ tập luyện và tâm lý của người mẹ sau sinh. Nếu stress hoặc mất ngủ thường xuyên cũng khiến cơ thể tiết ra hoocmon prolactin ức chế quá trình trao đổi chất.

Xem thêm: Top 7 bài tập giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại dáng đơn giản nhất

3. Theo dõi quá trình giảm cân

Để giảm cân sau sinh tại nhà thành công cần theo dõi quá trình giảm cân.

Bạn có thể theo dõi quá trình giảm cân của bạn qua 1 cuốn sổ ghi chú hoặc ứng dụng theo dõi calo, sức khỏe để biết được quá trình giảm cân của mình theo từng ngày, tuần, tháng hoặc năm.

Nên chọn một thời điểm cụ thể, nhất định trong ngày để cân trọng lượng. Thường vào buổi sáng, trọng lượng cơ thể sẽ là thấp nhất. Khi đã bắt đầu theo dõi quá trình giảm cân bạn đừng có đặt áp lực quá lớn, đừng để nó làm bạn căng thẳng.

Nhiều mẹ bỉm sữa bị trầm cảm và stress nặng sau sinh, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giảm cân của bạn. Càng căng thẳng, lượng mỡ bụng, mỡ nội tạng tích lũy càng nhiều.

Để giảm bớt căng thẳng, bạn nên viết ra những điều làm bạn buồn phiền. Một cuốn nhật ký làm mẹ có thể là gợi ý hữu ích cho bạn. Hoặc bạn có thể tìm sự trợ giúp, chia sẻ từ bạn bè, người thân, trao đổi với họ để giải quyết vấn đề. Hãy cố gắng tập trung và lưu lại những khoảnh khắc hạnh phúc bên con, sẽ thúc đẩy niềm vui trong bạn.

4. Cố gắng ngủ đủ giấc

Hầu hết mọi người đều biết là nên ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi ngày, nhưng điều này là bất khả thi đối với hầu hết các bà mẹ bỉm sữa. Bạn có thể phải thức bất cứ lúc nào trong đêm để ru con hoặc cho con bú.

Tuy nhiên, giấc ngủ vô cùng quan trọng cho cho sức khỏe cũng như quá trình giảm cân sau sinh của bạn. Khi cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ, rất dễ dẫn đến cảm giác thèm thực phẩm chứa đường hoặc cacbonhydrat. Đây là những thực phẩm không tốt cho giảm cân. Ngủ quá ít cũng làm cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể bị ảnh hưởng, làm giảm trao đổi chất, mỡ dễ tích tụ nhiều hơn.

Bạn có thể tranh thủ chợp mặt 1 lúc để nghỉ ngơi trong lúc con bạn ngủ. Chỉ cần ngồi xuống nghỉ ngơi cũng giúp ích cho cơ thể thay vì cật lực làm mọi việc trong nhà trong lúc đó.

Ngủ đủ giấc là một trong những cách giúp mẹ bỉm giảm cân hiệu quả

5. Chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng tốt cho quá trình giảm cân sau sinh tại nhà của các mẹ là thực phẩm giàu sắt, protein, canxi thay cho thực phẩm giàu chất béo và đường. Thức ăn giàu protein sẽ giúp no lâu hơn.

Một số thực phẩm gợi ý cho bạn:

  • Thực phẩm giàu sắt: rau lá xanh, hoa quả họ cam, thực phẩm nguyên hạt,…
  • Thực phẩm giàu protein: thịt, trứng, cá, sữa, các loại đậu,…
  • Thức ăn giàu canxi: lòng đỏ trứng, cải xoong, hạnh nhân,…

Xem thêm: Hướng dẫn thực đơn giảm cân sau sinh mẹ nào cũng nên biết.

6. Cân nhắc sử dụng những thực phẩm từ thảo dược, giảm béo an toàn

Ngoài ra, để sớm lấy lại được vóc dáng mong muốn sau khi sinh con, mẹ bỉm có thể sử dụng một số sản phẩm từ thảo dược, có tác dụng giảm mỡ hiệu quả. Nên nhớ, tìm hiểu sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định về chất lượng, nguyên liệu và thành phần. Viên detox giảm béo công nghệ cao MPseno là một trong những sản phẩm mà mẹ bỉm sau sinh nên sử dụng. Sản phẩm cũng đã được hàng triệu phụ nữ Việt tin dùng.

Xem thêm: Bí quyết giảm 10kg, 12cm vòng bụng của nhà khoa học sau sinh, không cần nhịn ăn, tập luyện.

Để hiểu rõ hơn về phương pháp giảm cân sau sinh tại nhà an toàn và hiệu quả, độc giả vui lòng liên hệ dược sĩ Gia đình MyPharma qua hotline 1800.2004 hoặc đặt câu hỏi cho chuyên gia tại đây.